Tổng quan về Scratch

  • Scratch là một ngôn ngữ lập trình miễn phí được tạo ra và duy trì bởi tổ chức Lifelong Kindergarten thuộc học viện MIT. Thông qua phương thức kéo-thả và ghép các khối lệnh như lắp ghép các khối lego, trẻ em có thể rất dễ dàng lập trình ra sản phẩm là các trò chơi, câu chuyện, ứng dụng có tính tương tác, sống động.
  • Không chỉ tạo ra, trẻ còn có thể chia sẻ sản phẩm của mình với cộng đồng các người lập trình Scratch (hiện nay là trên 20 triệu người với trên 25 triệu sản phẩm) để trao đổi, góp ý, học hỏi lẫn nhau.
  • Là một ngôn ngữ được thiết kế riêng, gần gũi với trẻ, Scratch được đánh giá là ngôn ngữ tốt nhất hiện nay cho trẻ bắt đầu học lập trình, đặc biệt là các trẻ nhỏ. Thông qua quá trình thiết kế và lập trình một dự án bằng ngôn ngữ Scratch, trẻ học được cách tư duy sáng tạo, suy luận logic, hệ thống và tăng cường kỹ năng hợp tác các kỹ năng thiết yếu cho trẻ trong thế kỷ 21.
  • Với Scratch, việc học lập trình đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Trẻ từ 5 tuổi đã có thể học Scratch với sự trợ giúp từ người lớn. Scratch hấp dẫn và phù hợp cho cả các bé gái vì nó không chỉ giúp tăng cường tư duy máy tính mà còn cho phép các em thỏa thuê sáng tạo để thiết kế kịch bản, nhân vật, sân khấu trong các dự án của mình.
  • Khóa học này cung cấp các khái niệm đầu tiên, cơ bản về lập trình nói chung và Scratch nói riêng. Sau khi kết thúc khóa học này, các em có thể tự tạo ra các game, ứng dụng đơn giản bằng ngôn ngữ Scratch thông qua các khối lệnh điều khiển chuyển động, trang phục, âm thanh và các khái niệm vòng lặp, điều kiện, rẽ nhánh…. Các em có thể tiếp tục học lên Khóa học tiếp theo về Lập trình Scratch Nâng cao  để có thêm các kiến thức sâu hơn về lập trình.

Các chủ đề chính Khóa học Lập trình Scratch

  • Khái niệm về lập trình
  • Làm quen với giao diện Scratch
  • Điều khiển nhân vật qua các khối lệnh cơ bản về: chuyển động, trang phục, âm thanh
  • Sử dụng các khối lênh cơ bản về cảm biến, vòng lặp
  • Sử dụng các khối lệnh để vẽ hình
  • Cách sử dụng biến nhớ
  • Các lệnh khối Cảm biến, điều khiển, bút vẽ nâng cao
  • Khái niệm bản sao của nhân vật (clone) và ứng dụng trong game
  • Ứng dụng nâng cao của biến nhớ
  • Khái niệm hàm và ứng dụng
  • Xử lý xâu ký tự
  • Danh sách biến (list)
  • Lập trình các trò chơi, ứng dụng ở mức độ khá phức tạp
  • Xây dựng một số trò chơi, ứng dụng đơn giản, thú vị

Mục tiêu khóa học Lập trình Scratch

  • Hiểu được tư duy máy tính, khái niệm cơ bản về lập trình
  • Tạo được một ứng dụng, trò chơi đơn giản bằng ngôn ngữ Scratch
  • Sử dụng thành thạo các khối lệnh cơ bản để điều khiển nhân vật
  • Hiểu rõ các khái niệm về lập trình vòng lặp, điều kiện, biến nhớ…
  • Kỹ năng giao tiếp, hợp tác, trình bày, tư duy phản biện trong quá trình tạo ra sản phẩm lập trình.
  • Sử dụng thành thạo các lệnh cảm biến
  • Hiểu, ứng dụng được các khái niệm clone
  • Sử dụng hiệu quả hàm, biến nhớ trong các ứng dụng phức tạp
  • Xử lý xâu ký tự và danh sách biến

Thời gian học

  • 20-30 giờ

Project cuối khóa

Sau khi học viên đã nắm chắc kiến thức về ngôn ngữ Scratch và kỹ thuật lập trình cơ bản, khóa học này sẽ cung cấp cho học viên các phương pháp, quy trình thiết kế một phần mềm ứng dụng hoặc trò chơi hoàn chỉnh. Ngoài ra, học viên được học các kỹ thuật lập trình và một số công cụ thường dùng trong lập trình các ứng dụng và trò chơi.

Các chủ đề chính:

  • Các bước thiết kế một phần mềm ứng dụng
  • Các kỹ thuật lập trình, công cụ quan trọng thường được sử dụng trong lập trình trò chơi và các ứng dụng.
  • Thiết kế, lập trình, báo cáo các phần mềm ứng dụng trong giáo dục.
  • Thiết kế, lập trình, báo cáo các trò chơi nổi tiếng.

Mục tiêu cần đạt:

  • Nắm chắc các bước, quy trình thiết kế, lập trình một sản phẩm phần mềm
  • Nắm được các kỹ thuật cơ bản, quan trọng trong lập trình trò chơi, ứng dụng tương tác
  • Tạo được một sản phẩm hoàn chỉnh